Cơm trắng chứa bao nhiêu calo? Ăn cơm trắng như thế nào để không bị béo

Cơm trắng chính là món ăn trong mỗi bữa ăn không thế thiếu được với người Việt Nam, có tới 90% bữa ăn hàng ngày. Vậy bạn có biết một chén cơm trắng chứa bao nhiêu calo ? Thông tin bài viết dưới đây sẽ cung cấp chi tiết hơn về lợi ích của cơm trắng với mọi chế độ ăn uống hằng ngày, mời các bạn cùng tìm hiểu nhé.

Một chén cơm trắng chứa bao nhiêu calo ?

Cơm trắng được nấu chín lên từ loại thực phẩm tên là gạo- một loại tinh bột phổ biến trong mọi bữa ăn. Cơm trắng cũng được đánh giá là một nguồn thực phẩm cung cấp năng lượng chính, giàu tinh bột và giá thành cũng rất rẻ.

Muốn xác định được một bát cơm có bao nhiêu Calomột cách chính xác thì cần phải  xác định đượng khối lượng cơm và thành phần loại gạo cụ thể sử dụng. Trong thành phần dinh dưỡng của cơm trắn ngoài cung cấp Calo nó còn chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất khác nhau như chất béo, Natri, Protein, Canxi, Kali…. Dưới đây là hàm lượng calo trong một số các loại sử dụng nhiều nhất:

  • Cơm trắng: 130 calo/ 100 gram
  • Cơm tấm: 627 calo/ 1 bát cơm
  • Cơm gạo lứt: 110 calo/ 100 gram
  • Cơm cháy: 357 Calo/ 100 gram

Cơm trắng chứa bao nhiêu calo? Lợi ích của ăn cơm trắng là gì? Mời các bạn tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây nhé.

» Xem thêm: Hàm lượng Calo 18 món ăn ngày Tết cổ truyền

Lợi ích của gạo đối với sức khỏe cơ thể :

Không chứa chất béo gây hại

Thành phần trong cơm trắng không có chứa các chất béo hoặc cholesterol hay natri, do đó nó không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe như các đồ ăn vặt hay đồ ngọt, đồ ăn nhanh

Cơm trắng chứa bao nhiêu calo? Lợi ích của ăn cơm trắng là gì? Mời các bạn tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây nhé.

Kiểm soát huyết áp

Có hàm lượng natri thấp, loại gạo đặc biệt là gạo lứt rất tốt cho những người bị cao huyết áp và có thể kiểm soát tốt các vấn đề như tăng huyết cho người bệnh.

Cơm trắng chứa bao nhiêu calo? Lợi ích của ăn cơm trắng là gì? Mời các bạn tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây nhé.

Ngăn ngừa ung thư :

Gạo nâu nguyên hạt thì có chứa chất xơ không hòa tan có thể bảo vệ cơ thể và giúp cơ thể phòng chống được một số bệnh ung thư.  Hơn nữa, các loại vitamin và hợp chất flavonoid trong cơm trắng còn có tác dụng loại bỏ các gốc tự do gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể, có khả năng chống oxy hóa rất tốt.

Cơm trắng chứa bao nhiêu calo? Lợi ích của ăn cơm trắng là gì? Mời các bạn tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây nhé.Cơm trắng chứa bao nhiêu calo? Lợi ích của ăn cơm trắng là gì? Mời các bạn tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây nhé.

Phòng chống bệnh Alzheimer :

Các chất dinh dưỡng trong gạo lứt giúp dẫn truyền thần kinh tốt hơn, kiềm chế những ảnh hưởng xấu gây hại của các gốc tự do, Đây là nguyên nhân gây ra các bệnh lý nguy hiểm như Alzheimer, chứng mất trí.

Cơm trắng chứa bao nhiêu calo? Lợi ích của ăn cơm trắng là gì? Mời các bạn tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây nhé.

Lợi ích của cơm trắng đối với người tăng cân :

Năng lượng dồi dào :

Cơm cung cấp lượng lớn calo, nhờ thành phần chứa hàm lượng carbohydrate dồi dào. Cũng chính nguồn tinh bột trong cơm trắng là nguồn tinh bột hấp thu nhanh nên nó dễ dàng được phân tách bởi các enzyme amylase của tuyến nước bọt có khả năng tạo nguồn năng lượng sử dụng tức thời.

Cơm trắng chứa bao nhiêu calo? Lợi ích của ăn cơm trắng là gì? Mời các bạn tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây nhé.

Cải thiện ăn uống :

Cơm trắng còn mang tới cảm giác ngon miệng hơn, kích thích thèm ăn hơn khi tiêu hóa nhanh. Việc ăn cơm trắng cũng không gây ngán, ngược lại  nó còn gây cảm giác thèm ăn, ăn nhiều hơn từ đó giúp tăng cân dễ dàng hơn cho người có nhu cầu. Thực đơn của người tăng cân hiệu quả chắc chắn không thể thiếu được cơm trắng trong chế độ ăn của họ.

Cơm trắng chứa bao nhiêu calo? Lợi ích của ăn cơm trắng là gì? Mời các bạn tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây nhé.

Nên lựa chọn cơm trắng hay gạo lứt ?

Loại gạo trắng là sản phẩm thu được sau quá trình xay xát đã loại bỏ đi vỏ trấu, phần cám và mầm. Việc này có thể giúp tăng thời hạn sử dụng cho gạo trắng, tuy nhiên nó lại làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, viatamin khoáng chất. Ngoài ra, các loại gạo tinh luyện cũng được đánh bóng sẽ giúp hạt gạo trắng được sáng và hấp dẫn hơn. Gạo trắng cũng dễ tiêu hóa và hấp thu nhanh hơn rất nhiều.

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt, sau quá trình xay xát chỉ loại bỏ phần vỏ trấu bên ngoài và vẫn giữ nguyên lớp cám và mầm gạo là có thể sử dụng. Chính vì vậy, gạo lứt thường chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt hơn là gạo trắng, nó giữ đượcchất xơ, magie, sắt, vitamin và kẽm…. Hơn nữa, chỉ số GI (chỉ số đường huyết) trong gạo lứt cũng thấp hơn so với gạo trắng. và nó được chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng để có thể giảm nồng độ cholesterol trong máu, cùng với một số yếu tố nguy cơ gây bệnh lý nguy hiểm như tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2….Thành phần dinh dưỡng của 2 loại này bao gồm:

*Giá trị dinh dưỡng có trong gạo trắng:

  • Calories : 68
  • Chất đạm ( Protein ) : 1.42g
  • Chất béo ( Fat ) : 0.15g
  • Tinh bột ( Carbohydrate ) : 14.84g
  • Chất xơ : 0.2g
  • Đường : 0.03g
  • Canxi : 5mg
  • Axit béo (tổng bão hòa) : 0.04g
  • Sắt : 0.63g
  • Natri : 1mg

*Giá trị dinh dưỡng có trong gạo lứt:

  • Calories : 82
  • Chất đạm ( Protein ) : 1.83g
  • Chất béo ( Fat ) : 0.65g
  • Tinh bột ( Carbohydrate ) : 17.05g
  • Chất xơ : 1.1g
  • Đường : 0.16g
  • Canxi : 2mg
  • Axit béo (tổng bão hòa) : 0.17g
  • Sắt : 0.37g
  • Natri : 3mg

Có thể thấy gạo lứt có nhiều chất dinh dưỡng hơn so với gạo trắng, tuy nhiên, chúng ta cũng không nên phủ nhận những lợi ích mà gạo trắng mang lại cho sức khỏe. Gạo trắng đặc biệt quan trọng cho những đối tượng như:

  • Việc sử dụng gạo trắng với người bị bệnh thận lựa chọn phù hợp hơn so với ăn gạo lứt.
  • Thành phần trong gạo trắng cung cấp một lượng lớn khoáng chất folate giúp làm giảm  nguy cơ gây dị tật ở thai nhi, cũng như sinh non, khuyết tật, nhẹ cân, hoặc thai chết lưu.
  • Những người có các vấn đề về đường ruột sử dụng gạo trắng chứa ít chất xơ nên nó là một nguồn thực phẩm lý tưởng dành cho những người hay bị tiêu chảy, bệnh lý đượng ruội, viêm túi thừa hoặc người hậu phẫu thuật yêu cầu một chế độ dinh dưỡng ít chất xơ.

Còn đối với gạo lứt thì nó phù hợp dành cho những người đang theo chế độ ăn kiêng giảm cân, hoặc những người tham gia tập luyện thể hình, người đang theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, ăn healthy…

Qua đây có thể thấy, sẽ tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn gạo lứt hay gạo trắng để sử dụng. Hoặc bạn có thể kết hợp giữa hai loại gạo với nhau cho chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình để hấp thụ được tốt hơn các loại dưỡng chất cả gạo lứt và gạo trắng.

Cơm trắng chứa bao nhiêu calo? Lợi ích của ăn cơm trắng là gì? Mời các bạn tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây nhé.

» Xem thêm: Ăn miến có béo không? Sự thật về ăn miến giúp giảm cân

Ăn cơm trắng có giúp giảm cân không ?

Cơm trắng  có chứa một lượng lớn lượng Carbohydrate (tinh bột) cung cấp calo rất lớn. Trong nhiều chế độ ăn kiêng, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ khuyên bạn nên cắt giảm ăn cơm trắng trong thực đơn giảm cân của mình hoặc thay thế bằng một gạo hay thực phẩm lành mạnh hơn.

Nếu bạn là người thích cơm trắng nhưng vẫn mong muốn giảm cân, thì bạn có thể tính Macro từ đó  cân nhắc hàm lượng cơm trắng thích hợp cần bổ sung, nhớ rằng cũng cần đả bảo cân bằng các nhóm dinh dưỡng khác nữa để giảm cân khoa học không ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Bữa ăn thường ngày nên được thay thế bằng cơm gạo lứt bởi ăn cơm gạo lứt nó chứa ít calo, hàm lượng tinh bột thấp hơn nhiều lần, và giàu chất xơ và các vitamin nhóm B có tác dụng tăng đề kháng tốt hơn cho cơ thể, cũng như tạo cảm giác no lâu hơn, hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả hơn.

Cơm trắng chứa bao nhiêu calo? Lợi ích của ăn cơm trắng là gì? Mời các bạn tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây nhé.

Ăn nhiều cơm trắng có béo không ?

Không chỉ riêng cơm trắng mà bất kỳ loại thực phẩm nào nếu bạn bổ sung  không đúng cách , quá hàm lượng phù hợp cũng khiến cơ thể bạn bị tăng câ. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết với người trường thành cũng chỉ nên ăn duy trì 3 chén cơm mỗi bữa là có thể đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. 

Nội dung bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin về lợi ích cũng như những lưu ý khi sử dụng cơm trắng trong thực đơn ăn uống của mình. Hy vọng các bạn có một kế hoạch bổ sung dinh dưỡng hợp lý để giữ gìn vóc dáng và đảm bảo sức khỏe cho cơ thể nhé.

Có thể bạn quan tâm