Lợi ích của ăn yến mạch là gì? Ăn yến mạch có giúp giảm cân hiệu quả?

Yến mạch có tên tiếng anh là Avena Sativa. Sau khi được thu hoạch, những hạt này được sử dụng làm thực phẩm, hoặc thức ăn, sản phẩm chăm sóc da… Các chuyên gia dinh dưỡng trên toàn thế giới thường xếp yến mạch vào thực phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, là một trong những lựa chọn giúp giảm cân tối hiệu quả. Vậy mời các bạn cùng tìm hiểu xem ăn yến mạch mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe nhé!

» Tham khảo: Cách tính Macro – Hướng dẫn cơ bản từng bước

Lợi ích của ăn yến mạch :

Ăn yến mạch là nguồn cung cấp calories dồi dào cho bất cứ ai sử dụngNó được dùng làmƯ bữa ăn phụ cho bất cứ ai, đặc biệt là những sản phẩm như: Yến mạch Quaker , Yến mạch Granola ngũ cốc.

Trong yến mạch tự nhiên rất giàu chất xơ (beta-glucan là chất quan trọng nhất trong số đó)  các khoáng chất có lợi cho sức khỏe ngăn ngừa, phòng tránh nhiều bệnh lý nguy hiểm bệnh tim, tiểu đường, béo phì thậm chí là ung thư.

Beta-glucan còn giúp giảm mức cholesterol – chất xơ hòa tan trong yến mạch,giảm hiệu quả cholesterol xấu (LDL) mà không ảnh hưởng đến mức cholesterol tốt . Các chất chống oxy hóa như : (avenanthramides và axit phenolic) với vitamin C giúp giảm quá trình oxy hóa LDL, kiểm soát đường huyết hạn chế các vấn đề về bệnh tim mạch. Theo Trường Y Harvard, yến mạch nguyên chất giảm mức cholesterol hiệu quả.

Theo một nghiên cứu yến mạch còn có lợi đối với glucose và lipid  bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Beta-glucans trong yến mạch cũng được tìm thấy để giảm hiệu quả nồng độ glucose trong máu. Nhiều nghiên cứu cũng đã gợi ý rằng ăn yến mạch hoặc ăn các thực phẩm làm từ yến mạch tốt cho người bị tình trạng tăng đường huyết sau ăn.

Vì bột yến mạch rất giàu chất xơ, nên khi ăn yến mạch nó cũng có thể giúp giảm táo bón. Yến mạch cũng được tìm thấy để tăng trọng lượng chất thải, do đó điều trị táo bón. Chúng thậm chí có thể đóng vai trò bảo vệ chống lại ung thư đại trực tràng.

» Mời bạn tham khảo: Ăn trứng vịt có tăng cân không? Nên ăn số lượng bao nhiêu thì tốt?

Yến mạch có phải là tinh bột không ?

Yến mạch thành phần chính chứa tinh bột nên nó thuộc thực phẩm nhóm tinh bột trong chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên nó là loại tinh bột lành mạnh giúp giảm cân là vì tinh bột trong yến mạch hấp thu chậm và có lợi cho sức khỏe.

Yến mạch chứa loại tinh bột không hòa tan, tức là là loại tinh bột khó chuyển thành chất béo. Có tác dụng rất tốt cho những người có chế độ ăn giảm cân, hay những người tập luyện, người cần bổ sung chất xơ.

Yến mạch có bao nhiêu calo :

Thành phần trong 100g Yến mạch :

348 calories

Chất xơ :

5g

Protein ( đạm ) :

15g

Vitamin B1 :

0.6mg

Vitamin B2 :

0.14

Canxi :

50mg

Trong một chén gồm yến mạch sẽ khoảng sẽ chỉ hàm chứa 348 calo. Nhưng lượng calo làm bạn no  chất xơ sẵn có.

Khi ăn yến mạch, giúp bạn no lâu hơn hấp thụ chúng từ từ, kiểm soát sự thèm ăn hạn chế ăn vặt.

Lợi ích của ăn yến mạch là gì Ăn yến mạch có giúp giảm cân hiệu quả

Tại sao ăn yến mạch lại giảm cân ?

Bản thân yến mạch chứa nhiều chất xơ sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn các loại thực phẩm khác. Hàm lượng chất xơ của bột yến mạch cũng có thể tốt cho hệ tiêu hóa. Thâm hụt lượng calories nạp vào là điều quan trọng nhất của việc giảm cân.

Lượng chất xơ lớn có trong yến mạch không cung cấp năng lượng nhưng lại đòi hỏi cơ thể tiêu tốn rất nhiều calories để tiêu hóa chúng.

Ăn yến mạch tốn ít chi phí, giá rẻ mà vẫn đảm bảo nguồn tinh bột và chất xơ cho cơ thể trong chế độ giảm cân. Thêm vào đó, bột yến mạch chứa nhiều khác như canxi, phốt pho, magiê, đồng, sắt, selen và kali…

Như với bất kỳ lối sống lành mạnh hoặc , bạn nên kết hợp cùng một số hình thức tập thể dục hàng ngày. Điều này sẽ giúp đốt cháy nhanh lượng calo, cũng như giảm lượng mỡ và giảm khả năng mất khối lượng cơ bắp.

Bạn đã thật sự biết rõ về BCAA là gì? Nội dung bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin bổ sung hiểu quả BCAA nhé!

Cách ăn yến mạch giảm cân đúng cách :

  • Yến mạch cho bữa sáng :

Yến mạch thường được ăn vào bữa sáng là các loại như: bột yến mạch, nấu chín trong nước hoặc pha kèm sữa tươi đôi khi là làm những món sinh tố đầy bổ dưỡng. Khi Yến mạch hoặc cháo được biết đến để hỗ trợ tiêu hóa ,  làm dịu thần kinh, điều chỉnh lượng đường trong máu cùng giảm cholesterol.

Một lý do khác tại sao yến mạch rất tốt cho bữa sáng là chúng chứa đầy protein. Mặc dù protein rất cần thiết cho việc xây dựng cơ bắp, và cũng có vai trò chính trong việc giữ cho lượng đường trong máu ổn định và ngăn ngừa sự tăng đột biến của insulin có thể dẫn đến việc lưu trữ chất béo.

  • Yến mạch cho bữa tối:

Ăn Yến mạch chất xơ và chất béo thấp. Yến mạch nguyên hạt làm giảm nguy cơ táo bón và bệnh tim. Ăn yến mạch vào bữa tối giúp bạn no, giúp tránh cơn đói vào ban đêm. Yến mạch cho bữa tối cũng ngủ cho bạn một giấc ngủ ngonBởi các nó giúp giải phóng hormone serotonin giúp giảm hormone căng thẳng.

Lợi ích của ăn yến mạch là gì Ăn yến mạch có giúp giảm cân hiệu quả

Bột yến mạch có ăn sống được không ?

Yến mạch sống cũng giống như một số loại ngũ cốc khác như gạo, đậu,… Nếu nấu chín hay đưa vào chế biến thì yến mạch sẽ trở thành thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe hơn, nhưng trong trường hợp ăn sống sẽ gặp phải một số vấn đề như:

  • Bị đau bụng : Yến mạch vốn ở dạng thô cứng khi ăn sống thì bạn sẽ khó mà tiêu hóa được chúng và dĩ nhiên sẽ gây ra đau bụng đối với một số trường hợp bụng kém. Đồng thời bạn cũng không thể hấp thu được chất dinh dưỡng có trong yến mạch.

  • Hương vị không ngon : Trải nghiệm yến mạch ăn sống chắc chắn rất tồi tệ so với việc chế biến làm mềm hoặc pha kèm sữa tươi, làm sinh tố.

Mong rằng qua bài viết, các bạn tìm hiểu được lợi ích của Yến mạch cũng như trả lời câu hỏi ăn yến mạch giảm cân hay không, chúc các bạn bổ sung an toàn và hiệu quả trong việc thêm yến mạch vào thực đơn ăn kiêng nhé!

Lợi ích của ăn yến mạch là gì Ăn yến mạch có giúp giảm cân hiệu quả

Có thể bạn quan tâm